Đồng chí Trịnh Xuân Trường, Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban chỉ đạo Cải cách hành chính, Chuyển đổi số và thực hiện Đề án 06 tỉnh Lào Cai phát biểu khai mạc Hội nghị.
Nhiều kết quả tích cực trong chuyển đổi số, cải cách hành chính và Đề án 06
Hội nghị đã đánh giá kết quả hoạt động công tác cải cách hành chính, Chuyển đổi số và thực hiện Đề án 06 tỉnh Lào Cai năm 2024 và triển khai nhiệm vụ trọng tâm công tác năm 2025.
Năm 2024, UBND tỉnh, Ban chỉ đạo Cải cách hành chính, Chuyển đổi số và thực hiện Đề án 06 tỉnh Lào Cai đã tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo, triển khai quyết liệt, hiệu quả các nhiệm vụ trọng tâm của Đề án. Tính đến thời điển hiện tại, các nhiệm vụ được duy trì thực hiện, bảo đảm đúng tiến độ, chất lượng đề ra.
Quá trình triển khai thực hiện Đề án 06, tỉnh Lào Cai luôn nhận được sự quan tâm chỉ đạo sát sao của Tổ công tác triển khai Đề án 06 Trung ương và các Bộ, ngành liên quan. Phát huy sức mạnh của cả hệ thống chính trị trong việc triển khai thực hiện Đề án; sự phối hợp nhịp nhàng, chặt chẽ giữa các sở, ngành, địa phương và chính quyền các cấp, phát huy tinh thần trách nhiệm vì nhân dân phục vụ. Theo bảng xếp hạng bộ chỉ số theo Quyết định 766/QĐ-TTg của tỉnh Lào Cai cập nhật tính đến ngày 9/12/2024 Lào Cai đạt 85,59/100 điểm (đứng thứ 8/63 tỉnh, thành, tăng 5 bậc so với thời điểm năm 2023).
Lào Cai là 1 trong 17 tỉnh, thành phố đứng đầu có tỷ lệ nộp hồ sơ trực tuyến từ 50% trở lên; là một trong 23 địa phương đầu tiên hoàn thành chỉ tiêu cung cấp dịch vụ công trực tuyến trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia; là 1 trong 4 địa phương đầu tiên toàn quốc ban hành Kế hoạch và thành lập Đoàn nghiên cứu, trao đổi, học tập kinh nghiệm về triển khai thực hiện Đề án 06/CP tại thành phố Hà Nội.
Các Sở, ban, ngành, địa phương thực hiện nghiêm túc việc niêm yết, công khai các Quyết định của UBND tỉnh về việc công bố danh mục thủ tục hành chính mới ban hành, được thay thế; sửa đổi, bổ sung; bị bãi bỏ thuộc phạm vi chức năng quản lý của ngành tại Bộ phận Một cửa các cấp, Cổng thông tin điện tử của cơ quan và Cổng Dịch vụ công của tỉnh.
Việc giải quyết thủ tục hành chính được đồng bộ dữ liệu từ Cổng Dịch vụ công tỉnh về Cổng Dịch vụ công quốc gia theo quy định. Cán bộ, công chức được giao nhiệm vụ tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, thái độ phục vụ, không gây phiền hà cho tổ chức, cá nhân. Đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền, hướng dẫn hỗ trợ người dân, cơ quan, doanh nghiệp thực hiện các thủ tục hành chính qua dịch vụ công trực tuyến. Chỉ đạo 100% cán bộ công chức, viên chức, lực lượng vũ trang chỉ thực hiện dịch vụ công trực tuyến và tuyên truyền người thân sử dụng dịch vụ công trực tuyến (đủ điều kiện), hạn chế nộp hồ sơ trực tiếp. Tăng cường tuyên truyền về vị trí, vai trò, ý nghĩa, tầm quan trọng Đề án 06, Luật Căn cước (đặc biệt tập trung tuyên truyền về sự cần thiết ban hành Luật Căn cước 2023, 10 điểm mới và những câu hỏi thường gặp của Luật Căn cước, tính ưu việt của Luật Căn cước...) với đời sống xã hội.
Đối với công tác chuyển đổi số, tỉnh Lào Cai đã quan tâm lãnh chỉ đạo, triển khai thực hiện đồng bộ trên 3 trụ cột: Chính quyền số, kinh tế số, xã hội số. Hạ tầng số, hạ tầng viễn thông có bước phát triển đột phá. Chuyển đổi số giúp cho công tác quản lý, chỉ đạo điều hành kịp thời, hiệu quả, đảm bảo an toàn thông tin; tích hợp, kết nối, nâng cao tiện dịch vụ công trực tuyến, giúp giảm thiểu thời gian xử lý thủ tục hành chính cho người dân, doanh nghiệp. Nhân lực số có cải thiện, thúc đẩy thực hiện lộ trình chuyển đối số trong chính quyền, doanh nghiệp, xã hội, từng bước phát triển xã hội số, kinh tế số đóng góp trong tăng trưởng kinh tế của tỉnh.
Chuyển đổi số, đổi mới hoạt động báo chí, nâng cao chất lượng phủ sóng; truyền thông chính sách trên nền tảng số, phát triển thông tin đối ngoại, thông tin cơ sở; nắm bắt thông tin, xử lý kịp thời các thông tin xấu, độc trên môi trường số, đáp ứng nhu cầu thông tin và tạo sự đồng thuận trong nhân dân, định hướng dư luận xã hội, quảng bá hình ảnh Lào Cai, thu hút đầu tư, tạo động lực mới cho phát triển kinh tế, xã hội bảo đảm quốc phòng, an ninh trên địa bàn tỉnh...
Công bố kết quả xếp hạng Chỉ số cải cách hành chính năm 2024
Hội nghị đã công bố kết quả Chỉ số cải cách hành chính của các sở, ban, ngành thuộc UBND tỉnh, UBND các huyện, thị xã, thành phố năm 2024. Theo đó, ở nhóm các sở, ban, ngành thuộc UBND tỉnh: Sở Nội vụ xếp thứ 1, đạt 95,23 điểm; Sở Tư pháp xếp thứ 2, đạt 93,97 điểm; Sở Khoa học và Công nghệ xếp thứ 3, đạt 92,52 điểm; xếp vị trí cuối cùng là Sở Tài nguyên và Môi trường, đạt 80,92 điểm. Tại nhóm UBND các huyện, thị xã, thành phố: Huyện Bảo Yên xếp thứ 1, đạt 94,24 điểm; huyện Bát Xát xếp thứ 2, đạt 94,15 điểm; thị xã Sa Pa xếp thứ 3, đạt 92,05 điểm; xếp vị trí cuối cùng là thành phố Lào Cai, đạt 88,9 điểm.
Công bố kết quả đánh giá, xếp hạng mức độ chuyển đổi số năm 2024
Tại hội nghị đã công bố kết quả đánh giá, xếp hạng mức độ chuyển đổi số năm 2024. Theo đó, với nhóm các cơ quan, đơn vị có thủ tục hành chính (thang điểm tối đa là 1.000 điểm), Sở Thông tin và Truyền thông xếp thứ 1, đạt 774,28 điểm, mức độ xếp hạng đạt Dẫn dắt; Sở Kế hoạch và Đầu tư xếp thứ 2, đạt 764,70 điểm, mức độ xếp hạng đạt Dẫn dắt; Sở Công thương xếp thứ 3, đạt 732,10 diểm, mức độ xếp hạng đạt Nâng cao; xếp vị trí cuối cùng là Sở Du lịch, đạt 520 điểm, mức độ xếp hạng đạt Nâng cao.
Nhóm các cơ quan, đơn vị không có thủ tục hành chính (với thang điểm tối đa là 800 điểm), Văn phòng Tỉnh ủy xếp thứ 1, đạt 532,39 điểm, mức độ xếp hạng đạt Nâng cao; Ban Tổ chức Tỉnh ủy xếp thứ 2, đạt 477,71 điểm, mức độ xếp hạng đạt Nâng cao; Văn phòng Đoàn ĐBQH & HĐND tỉnh xếp thứ 3, đạt 473,65 điểm, mức độ xếp hạng đạt Nâng cao; xếp vị trí cuối cùng là Ban Dân vận Tỉnh ủy, đạt 259,59 điểm, mức độ xếp hạng đạt Hình thành.
Nhóm các huyện, thị xã, thành phố (thang điểm tối đa là 1.000 điểm), huyện Bảo Thắng xếp thứ 1, đạt 811,13 điểm, mức độ xếp hạng đạt Dẫn dắt; huyện Văn Bàn xếp thứ 2, đạt 800,92 điểm, mức độ xếp hạng đạt Dẫn dắt; huyện Bảo Yên xếp thứ 3, đạt 797,32 điểm, mức độ xếp hạng đạt Dẫn dắt; xếp vụ trí cuối cùng là huyện Mường Khương, đạt 509,58 điểm, mức độ xếp hạng đạt Nâng cao.
Công bố chỉ số xếp hạng SIPAS năm 2024
Hội nghị đã công bố kết quả khảo sát SIPAS - mức độ hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước tại các huyện, thị xã, thành phố năm 2024. Theo đó, mức độ hài lòng về sự phục vụ hành chính đạt 85,44%; hài lòng về tổ chức thực hiện chính sách đạt 85,13%; hài lòng về cung ứng dịch vụ công đạt 85,92%.
Kết quả chỉ số xếp hạng SIPAS năm 2024, huyện Bắc Hà xếp thứ 1; huyện Bát Xát xếp thứ 2; huyện Si Ma Cai xếp thứ 3; thành phố Lào Cai xếp cuối cùng.
Tặng hoa chúc mừng các đơn vị, địa phương đứng đầu trong thực hiện nhiệm vụ chuyển đổi số, cải cách hành chính, mức độ hài lòng của người dân.
Tiếp đó, Hội nghị đã tổ chức khen thưởng, tặng Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh cho 19 tập thể và 07 cá nhân có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua “Cải cách hành chính trên địa bàn tỉnh Lào Cai” năm 2024.
Triển khai thực hiện nhiệm vụ phải có trọng tâm, trọng điểm
Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, đồng chí Trịnh Xuân Trường, Bí thư Tỉnh ủy, CHủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh: Việc đẩy mạnh cải cách hành chính, chuyển đổi số và thực hiện Đề án 06 thời gian qua tiếp tục được Tỉnh uỷ, HĐND tỉnh, UBND tỉnh rất quan tâm, đặc biệt là nhân dân. Năm 2024 công tác CCHC, chuyển đổi số và thực hiện Đề án 06 trên địa bàn tỉnh đã đạt được nhiều kết quả tích cực, góp phần quan trọng vào thành tựu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, tuy nhiên, so với mục tiêu, yêu cầu đã đặt ra, công tác này vẫn còn những tồn tại, hạn chế.
Để đáp ứng được yêu cầu trong kỷ nguyên mới, kỷ nguyên vươn mình của dân tộc, với quyết tâm cao nhất hoàn thành các mục tiêu, chỉ tiêu Tỉnh ủy, HĐND tỉnh giao, đồng chí Trưởng Ban Chỉ đạo cải cách hành chính, chuyển đổi số và thực hiện Đề án 06 tỉnh Lào Cai chỉ đạo yêu cầu các sở, ban, ngành, địa phương cần phải quan tâm đến trách nhiệm của người đứng đầu, nhìn nhận khách quan trong công tác chỉ đạo thực hiện, phối hợp để khắc phục những khó khăn trong thực hiện nhiệm vụ. Triển khai nội dung công việc với phương châm “rõ người, rõ việc, rõ thời gian, rõ kết quả, rõ trách nhiệm”.
Với cải cách hành chính, phải xuất phát từ địa bàn, từ thực tiễn để giải quyết, việc cắt giảm thủ tục hành chính là khó nhưng có thể tiết kiệm được thời gian thực hiện thủ tục hành chính để tránh việc lãng phí với nhiều giải pháp, không được máy móc, thấy đúng thì làm, thấy sai phải tránh. Quan tâm thực hiện tốt các nhiệm vụ chuyển đổi số, theo tinh thần đổi mới, sáng tạo. Trong quá trình triển khai thực hiện các nhiệm vụ phải có trọng tâm, trọng điểm.
Triển khai có hiệu quả, thiết thực các mô hình của Đề án 06; đẩy mạnh thực hiện các giải pháp để hoàn thành công tác số hóa dữ liệu hộ tịch và dữ liệu đất đai trên toàn tỉnh. Thường xuyên theo dõi, đôn đốc, hướng dẫn, giải quyết các khó khăn, vướng mắc, “điểm nghẽn” trong quá trình triển khai, thực hiện Đề án 06, trọng tâm là các nội dung về cung cấp Dịch vụ công, thanh toán, chi trả không dùng tiền mặt, cải cách TTHC để phục vụ người dân, doanh nghiệp được tốt hơn.
Thủ trưởng các sở, ban, ngành, địa phương tiếp tục quan tâm chỉ đạo, cụ thể hóa các nội dung và tổ chức thực hiện hiệu quả phong trào thi đua “cải cách hành chính trên địa bàn tỉnh Lào Cai” để kịp thời biểu dương, khen thưởng các tập thể, cá nhân tiêu biểu, xuất sắc trong thực hiện công tác CCHC; xác định đây là động lực quan trọng để tạo khí thế, động lực thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ được giao.